การเขียนของเด็กปฐมวัย ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเขียน มีดังนี้ 1) ครูเป็นแบบอย่างของผู้ที่พัฒนาการตระหนักรู้ตัวตนของตนเองตามวัย 2) ครูใช้ภาษาเป็นสื่อเพื่อเข้าถึงสัจธรรมและคุณธรรม 3) ครูใช้ภาษาถูกต้องตามหลักเกณฑ์ เข้าใจธรรมชาติและพลังของภาษา และเข้าถึงสุนทรียะ 4) การเฝ้าสังเกตและพิจารณาการตระหนักรู้ตัวตนของเด็ก 5) ความมุ่งหมายของการศึกษาสู่ความสมดุล 6) การใช้จินตนาการผ่านวัสดุปลายเปิด
งานวิจัยในชั้นเรียน การเรียนรู้เรื่องรูปทรงสำหรับเด็กปฐมวัยนั้น ถือว่าเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเรียนรู้
ทางด้านคณิตศาสตร์ เพื่อเด็กจะได้รู้จัก เข้าใจเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ รอบตัว เข้าใจความสัมพันธ์ของวัตถุกับ
เนื้อที่ เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างรูปทรงกับรูปร่าง ด้วยการใช้ประสาทสัมผัส
การศึกษาวิธีการเพื่อส่งเสริมพัฒนาสมาธิในขณะร่วมกิจกรรมของนักเรียนโดยการใช้คำถาม การเสริมแรง และการมีส่วนร่วมในกิจกรรมกับนักเรียน ค าถามมีบทบาทส าคัญยิ่งต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัย ค าถามเป็นกุญแจที่น าเด็กน้อยสู่โลกว้าง
เด็กปฐมวัยเป็นวัยที่กระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สิ่งต่างๆ อยู่แล้ว หากผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ชิดกับเด็กทุกคนได้
ร่วมมือกันส่งเสริมความต้องการของเด็กอย่างถูกวิธีให้เด็กได้เรียนรู้จากการเล่น และท ากิจกรรมต่างๆ
ด้วยตนเองโดยใช้ค าถามเป็นเครื่องมือกระตุ้นให้เด็กฝึกคิด หาค าตอบในหลายรูปแบบ อีกทั้งให้เด็กได้
ฝึกคิดอย่างสม่ าเสมอ ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นระบบการท างานของสมอง น าเด็กไปสู่การคิดแก้ปัญหาได้
ตามวัย
การศึกษาพฤติกรรมเพื่อปรับลดพฤติกรรมการต่อต้านของเด็ก โดยการใช้การเสริมทางบวก พัฒนาการของเด็กปฐมวัยเป็นรากฐานที่ส าคัญของพัฒนาการในวัยอื่น ๆ การศึกษาพฤติกรรมหรือการ
เฝ้าระวังมิให้เกิดปัญหาอุปสรรคอันจะเกิดกับเด็ก เป็นภาระหน้าที่ของผู้ใหญ่ ขณะที่เด็กอยู่ที่บ้าน หน้าที่
ทั้งหมดเป็นของผู้ปกครอง แต่ขณะที่เด็กอยู่ที่โรงเรียน หน้าที่นี้จักเป็นของครู การพัฒนาลักษณะอันพึง
ประสงค์ของเด็ก และปรับพฤติกรรมที่จะส่งผลต่อการพัฒนาจึงเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อที่เด็กจะได้เติบโตขึ้นมีรากฐานที่ดีในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
การศึกษาแนวทางแก้ไขพฤติกรรมทักษะการเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ไม่ถูกวิธ จากการสังเกตนักเรียนอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 ส่วนใหญ่เขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษไม่ถูก โดยการเขียนผิดทิศทาง ครูสังเกตดูขณะที่นักเรียนเขียน ปรากฏว่านักเรียนมีทักษะการเขียนที่ไม่ถูกต้อง ผู้วิจัยพิจารณาเน้นพฤติกรรมที่ควรแก้ไข เพื่อให้นักเรียนมีทักษะการเขียนที่ถูกต้อง
จึงได้ท าแบบฝึกทักษะการเขียนตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ถูกต้องให้แก่นักเรียน
นิทาน...เล่มใหญ่ การนำเอาศิลปะไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการปะภาพ ฉีกกระดาษเพื่อแปะลงบนรูปพยัญชนะมาเป็นสื่อการสอนให้เด็กรู้จักพยัญชนะแต่ละตัวซึ่งการสอนให้เด็กค่อยๆรู้จักพยัญชนะทีละตัวจะช่วยให้เด็กจำแต่ละตัวได้นอกจากนี้จะสอนโดยการเรียนปนเล่นเพื่อให้เด็กมีพัฒนาการมีความสุขในการเรียนสุดท้ายเด็กจะสามารถจดจำในสิ่งที่ครูสอนได้เป็นอย่างดี
ผลไม้แสนสนุก เป็นการสอนโดยใช้วิธีการพาเด็กไปศึกษาสถานที่จริงในที่นี้คือการไปศึกษาเรื่องผลไม้ที่ตลาด โดยจะได้บูรณาการกิจกรรมต่างๆเข้าไปในการทำกิจกรรมครั้งนี้
เล่นสนุกกับภาษาอังกฤษ เด็กต้องเรียนรู้กิจกรรมด้วยความสนุกสนานและเหมาะกับวัยของเด็กจึงมุ่งเน้นให้เด็กๆเรียนรู้ผ่านกิจกรรมใน 4 กระบวนการคือ Introduction (ขั้นนำ),Expansion (ขั้นดำเนินการสอน),Consolidation (ขั้นขยายประสบการณ์),Review and Assessment (ขั้นทบทวนและประเมินผล) โดยครูเลือกบทเรียนเรื่อง Toy หรือของเล่นซึ่งเป็นเรื่องใกล้ตัวและเป็นสิ่งที่เด็กๆได้เรียนรู้
ปลูกฝั่งความดีในชั้นปฐมวัย การปลูกฝั่งจริยธรรมและการทำความดีตั้งแต่เด็กนั้นจะทำให้เด็กไม่เขินอายและทำอย่างมีความสุขครูจึงจัดกิจกรรมปลูกฝั่งความดีให้แก่เด็กตลอด
กิจกรรมแก้ปัญหาการไม่พูดและแสดงออก เด็กเป็นวัยที่จะเริ่มต้นการเรียนรู้แบบรวมกลุ่มกับเพื่อนๆเด็กบางคนจะกล้าพูดกล้าแสดงออกกล้าพูดคุยกับคนที่ไม่ใช่คนในครอบครัวแต่มีเด็กบางคนที่ไม่กล้าพูดกล้าคุยไม่กล้าแสดงออกซึ่งจะเป็นปัญหาได้ในอนาคต
ภาษาในวัยแรกเริ่มเพื่อการสื่อสาร ศูนย์ปฐมวัย 3 แห่งแสดงให้เห็นการพัฒนาทักษะด้านภาษาและการพูดของเด็กผ่านสภาพแวดล้อมของห้องเรียน ผู้ปกครอง และกลยุทธ์กานฝึกและการแก้ไขคำพูดโครงการเด็กเล็กช่างพูด (ECaT) ปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้มของห้องเด็กทารกที่ศูนย์ปฐมวัยเด็กๆ เล่นกันในพื้นที่เอื้อต่อการคุยและนั่งตรงข้ามกันหรือนั่งใกล้ๆกระจกเพื่อกระตุ้นการสื่อสารช่วงปฐมวัยการใช้โปรแกรม ECaT ยังช่วยให้ศูนย์เด็กเล็กคลิฟตันในเมืองฮัลพัฒนาความสัมพันธ์เชิงบวกกับผู้ปกครงชาวโปแลนด์ ที่มีนิสัยจริงจัง โปรแกรม Stay and Play กำลังเป็นที่นิยมเนื่องจากกิจกรรมต่างๆที่ทำสะท้อนถึงมรดกตกทอดและกระตุ้นให้ผู้ปกครองเข้าถึงการบริจากหลากหลายองค์กรในฐานะส่วนหนึ่งของสภาพแวดล้อมที่เกื้อหนุน ศูนปฐมวัยอิสต์ยิม ในเมืองวอสเตอร์เชียร์ นำเสนโรงเรียนป่าสำหรับนักเรียนทุกคนนักบำบัดด้านภาษาและการพูดทำงานกับเจ้าหน้าที่เพื่อพัฒนากลยุทธ์ที่ช่วยให้นักเรียนปฐมวัยสามารถก้าวไปสู่ภาษาในขั้นต่อไปได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น